วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปัญหาวัยรุ่นตีกัน

       

         เมื่อกล่าวถึงวัยรุ่น หลายคนก็มักมองกันไปได้หลากหลายรูปแบบ หลายความคิด บางคนอาจมองว่าเป็นวัยสดใส วัยริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ เป็นวัยที่มีพลัง มีความคิดเป็นของตัวเองสูง และก็เป็นวัยที่ รุนแรงก้าวร้าว คำนี้ มักมีอยู่ในช่วงวัยรุ่นเสมอ เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ พยายามที่จะค้นหาความเข้าใจในตน  ความคึกคะนอง บางคนก็ค้นพบตนเองในทางที่ถูกต้อง  แต่บางคนกลับหันเหไปในทางที่ผิด ทำให้เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่เราเห็นในปัจจุบัน


http://www.thaihottime.com/

       ปัญหาการทะเลาะวิวาทของเด็กวัยรุ่นยิ่งนับวันยิ่งทวีความรุ่นแรงมากขึ้นถือได้ว่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มของวัยรุ่นที่ดิ่มแอกกอฮอล์เป็นประจำ เมื่อดื่มฮอล์ก็จะทำให้ผุ้ดื่มขาดสติ จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาหลายเหตุการณ์ทำให้สะเทือนขวัญเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะวิวาทหรือการตีกันของเด็กวัยรุ่นหรือนักศึกษาต่างสถาบัน จนเป็นต้นเหตุของการได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นับว่าเป็นการสูญเป็นอย่างมาก จากการกระทำที่ผิด ๆ ของเด็กวัยรุ่น ซึ่งสาเหตุมาจากการความคึกนอง ความรู้เท่าไม่ถึงการ หรืออาจจะรรวมถึงปัญหาจากทางบ้าน ทำให้วัยรุ่นขาดความยั้งคิดยั้งทำ แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดในตอนนี้คือ ผู้หญิงที่กลายมาเป็นคนก่อเรื่องเสียเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของวันรุ่นกลุ่มหนึ่ง สิ่งที่ข้าพเจ้าเห็นและแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองก็คือ ผู้หญิงเป็นคนเดินมาหาเรื่องผู้ชาย ที่หนักกว่านั้นคือ อาวุธที่อยู่ในมือ (มีด) ทีแรกข้าพเจ้าคิดว่าเขาคงถือไว้ขู่คงไม่กล้าเอาไปฟันใครหรอก แต่ข้าพเจ้าคิดผิด ผู้หญิงคนนั้นวิ่งเข้าไปฟันผู้ชายของกลุ่มคู่อริ จากนั้นก็เกิดการตะลุมบอนกันขึ้น หากวันนั้นตำรวจมาไม่ทันข้าพเจ้าก็ไม่รู้ว่าเหตุการณ์นั้นจะจบอย่างไร นี่ถือเป็นอีกตัวอย่างของการดื่มสุรา จนทำใหขาดสติ   


http://news.thaipick.com/news/18760.html

      การทะเลาะวิวาทกันเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว แต่นับวันการทะเลาะกันดูจะรุนแรงมากขึ้น จากแค่ตบตีกันโดยไม่มีอาวุธ ก็เพิ่มอาวุธต่างๆเข้ามา ระดับของความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นระดับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียวไม่ได้ เพราะไม่ว่าการใช้ความรุนแรงจะมากหรือน้อยระดับใด ก็ยังคงเป็นการใช้ความรุนแรงอยู่นั่นเอง ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่า ระดับใช้ความรุนแรงมากหรือน้อย หากแต่อยู่ที่เหตุใดวัยรุ่นสมัยนี้จึงนิยมเลือกใช้ความรุนแรงในการยุติปัญหา ทั้งที่มีทางเลือกอื่นอีกมากมาย สาเหตุมาจากหลายๆอย่างประกอบกัน ไม่ว่าจะโดยสื่อที่นำเสนอภาพความรุนแรง โดยเฉพาะในละครไทยที่มีภาพการตบตีแย่งชิงผู้ชายอยู่ให้เห็นเกือบทุกเรื่อง หรือจากภาพยนตร์ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ เยาวชนได้ซึมซับเข้าไปทุกวันอย่างไม่รู้ตัว พฤติกรรมการลอกเลียนแบบมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เช่นการถ่ายคลิปการทะเลาะวิวาท ที่กลายเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่วัยรุ่น ซึ่งเป็นการลอกเลียนที่ผิดๆ อีกทั้งวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่น้อยลงของวัยรุ่น ทำให้ขาดความยั้งคิดในการตัดสินใจ ที่สำคัญคือพ่อแม่ผู้ปกครองรวมถึงทางโรงเรียน ควรสอดส่องพฤติกรรมเด็กอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น
          

1 ความคิดเห็น: